કાવ્યવિશ્વ 


આજે ગઝલ વિષે થોડીક વાતો આપ સહુ મિત્રો સાથે કરવાનો શુભ ઈરાદો છે. ગુજરાતી ભાષામાં આજકાલ ગઝલો ખૂબ લખાય છે એ વિષે હું વાત કરવાનો નથી પરંતુ ગઝલના સ્વરૂપ વિષે થોડી વાતો કરવી છે ગઝલના મિજાજને સમજવાની મથામણ કરવી છે સામાન્યત: ગઝલના બહિરંગમાં રદીફ-કાફિયા અને છંદ ઊડીને હૈયે વળગે છે.પણ મિર્ઝા ગાલિબ જેવા શાયરને આ બહિરંગથી અકળામણ થાય છે. ગાલિબ આ અકળામણને એક શેરમાં વ્યક્ત કરતા લખે છે: " બક્દ્ર એ શૌક નહી જર્ફ -એ-તંગના-એ-ગઝલ, કુછ ઔર ચાહિયે વુંઆસત મેરે બયાં કે લિયે " અર્થાંત " મારા કથન માટે વિસ્તૃત માધ્યમ જોઈએ" મિર્ઝા ગાલિબના આ શેરને ઉર્દુ ગઝલની ઋચા માનવામાં આવે છે.ગઝલના પ્રથમ શેરને "મતલા" કહેવામાં આવે છે, જેમાં રદીફ-કાફિયા હોય છે. પરંતુ ગાલિબની કેટલીક ગઝલોમાં "મતલા" જોવા જ નથી મળતો ગાલિબ એક શેરમાં લખે છે : "હૈ કહા તમન્નાકા દૂસરા કદમ યારબ, હમને દશ્તે ઈમ્કા કો એક નક્શે પાયા" એ પછીતો મઝહર ઈમામ જેવા શાયરે રદીફ -કાફિયા વિનાની સ્વતંત્ર ગઝલ લખી હતી. બીજા કેટલાક શાયરોએ કાફિયા વિનાની ગઝલો લખી પણ એ નિશાન ચૂકી ગઈ.ગઝલ પ્રેમીઓને તો રદ્દીફ-કાફિયા સાથેની ગઝલો પસંદ પડી ગઈ. આ બધી સ્વરૂપ ચર્ચા છે. પરંતુ ગઝલ લેખનમાં છંદ્શાસ્ત્રનું મહત્વ તમે નકારી શકો નહિ.સ્વરૂપનો વિરોધ કરવાને બદલે અહમદ ફરાઝનો આ શેર વાંચવો જોઈએ : " મગર કિસીને હમે હમસફર નહી જાના,યે ઔર બાત હૈ કી હમ સાથ સાથ સબકે ગયે " ગઝલ કાવ્યસ્વરૂપની છંદો રચનાની હથોટી હોય તો જ અસરકારક પરિણામ નીપજે છે 

ગઝલમાં શબ્દનું વજન મહત્વનું છે. દાખલા તરીકે " મોહોબ્બત "શબ્દમાં પાંચ માત્રા છે અને "મુહ્બ્બત "શબ્દમાં પણ પાંચ માત્રા છે પણ ઉર્દુ અને ફારસીમાં આ બેય શબ્દનું પૃથ્થકરણ શેરની પ્રકૃતિ પ્રમાણે કરવામાં આવે છે આ શબ્દનું પૃથ્થકરણ અરબી-ફારસી-ઉર્દૂ પ્રમાણે કરીએ તો "અર્કાત" "મફઉલાતું " "મફઉલુ " થાય એટલે કે 2+2+3 અથવા 2+3 એવી સાથ અથવા પાંચ માત્રા થાય છે.હવે આ બેય પૃથ્થકરણ શાસ્ત્ર્સમત છે.બીજું તમે હસરત મોહાનીએ 1913માં લખેલી આ ગઝલ તો સાંભળી જ હશે : "ચુપકે ચુપકે રાત દિન આંસુ બહાના યાદ હૈ " હવે આ ગઝલનું છંદ મુજબ પૃથ્થકરણ કરીએ તો "ચુપકે ચુપકે -રાત દિનઆ --સુબહાના -યાદ હૈ " જેવું પંક્તિ સ્વરૂપ હાથ લાગે છે માત્રાની આંકડાવારીમાં 7+7+7+5 માત્રા થાય છે પણ "ચુપકે ચુપકે "ઉર્દૂમાં આઠને બદલે સાત માત્રા ધારણ કરે છે.ભારતીય છંદશાસ્ત્રમાં આવી આવી લવચિકતા નથી ઉર્દૂ એ ભારતીય ભાષા છે એટલે એના અનેક છંદ ભારતીય છંદશાસ્ત્ર અનુસાર વાપરવામાં આવ્યા છે.ઉર્દૂ ભાષાનું વ્યાકરણ હિન્દી પ્રમાણે છે પરંતુ છંદશાસ્ત્ર અરબી-ફારસી અનુસાર છે પરંતુ એ ભૂલવા જેવું નથી કે અરબી-ફારસી છંદશાસ્ત્રમાં પણ ઘણો તફાવત છે. ફારસીની મૂળ ભાષા "પહેલવી"છે અને એની મૂળ ભાષા "અવેસ્તા "છે હવે "અવેસ્તા " એ ઇન્ડો-આર્યન ભાષા છે પણ આશ્ચર્યની વાત છે કે વૈદિક છંદશાસ્ત્ર અને અરબી છંદશાસ્ત્ર " ઉચ્ચારાનુંગામી "છંદશાસ્ત્ર છે.વૈદિક સામગાનમાં ઋચાની સંપૂર્ણ અક્ષર સંખ્યા વેદકાલીન છંદનું પરિણામ છે.આ વૈદિક છંદોના ચરણમાં એક કે બે અક્ષર ઓછા હોય અથવા એક કે બે અક્ષર વધારે હોય શકે છે વૈદિક યુગના છંદ ફક્ત અક્ષર સંખ્યા ઉપર નિર્ભર છે એમાં "ગણો "નું વિધાન નથી અરબીમાં " મફઇલુન"સપ્તમાંત્રિક છે અને "મફાઅલુંન "તેમ જ "મફાઇલુ "ની ફક્ત છ માત્રા છે.આ બન્ને રૂપને શાસ્ત્ર્સમત ગણવામાં આવ્યા છે.મજાની વાત તો એ છે કે વેદઋચા ઉચ્ચાનુંગત છે અને પવિત્ર કુરાનની તિલાવત પણ ઉચ્ચાનુંગત છે. વેદ અને કુરાનમાં ઘણું સામ્ય છે પણ લોકોમાં વિષમતા છે ગઝલમાં "તગજ્જુલ" અનિવાર્ય છે. ગઝલના પ્રત્યેક શેરમાં "રંગે -તગજ્જુલ " એટલે કે "પ્રસાદગુણ "હોય તો શેરિયત ( કાવ્યત્વ ) આપોઆપ પ્રગટે છે. આ બધી ગઝલની ગહન ચર્ચા છે અંતમાં એક મજાની વાતથી આ ગહન પીરિયડ પૂરો કરીએ

દિલ્હીના બાદશાહ બહાદુરશાહ "ઝફર"ને અંગ્રેજોએ 1857માં પકડીને રંગૂન મોકલી દીધા હવે બહાદુરશાહની ચોકી કરતો અંગ્રેજ સૈનિક ઉર્દુ ગઝલનો જાણકાર અને પ્રેમી હતો. આ સૈનિકે બહાદુરશાહને ચીડવવા માટે એક શેર કહ્યો : "દમે દમમે દમ નહી, અબ ખૈર માંગો જાન કી, અય ઝફર બસ હો ચૂકી શમશીર હિન્દુસ્તાન કી " અર્થાંત "ઝફર હવે તું તારા પ્રાણની કાળજી રાખ, હિન્દુસ્તાનની તલવારો બહુ થાકી ગઈ છે "પણ બહાદુરશાહ ઝફર કાઈ ગાંજ્યા જાય એવા નહોતા એણે તરત જ એક સામો શેર ફટકારીને પેલા અગ્રેજને જડબાતોડ જવાબ આપ્યો : "હિન્દીઓમે બૂ રહેગી જબતલક ઈમાનકી, તખ્તે લંડન પર ચલેગી તેગ હિંદુસ્તાનકી"ઝફર"નો આ શેર એના છંદોવિધાનને કારણે ચોટદાર બન્યો છે.

Views: 251

Comment

You need to be a member of Facestorys.com to add comments!

Join Facestorys.com

Comment by Madhavi Pandya on September 12, 2014 at 3:19pm
Thankyou anil bhai to gv information about gazal

Blog Posts

परिक्षा

Posted by Hemshila maheshwari on March 10, 2024 at 5:19pm 0 Comments

होती है आज के युग मे भी परिक्षा !



अग्नि ना सही

अंदेशे कर देते है आज की सीता को भस्मीभूत !



रिश्तों की प्रत्यंचा पर सदा संधान लिए रहेता है वह तीर जो स्त्री को उसकी मुस्कुराहट, चूलबलेपन ओर सबसे हिलमिल रहेने की काबिलियत पर गडा जाता है सीने मे !



परीक्षा महज एक निमित थी

सीता की घर वापसी की !



धरती की गोद सदैव तत्पर थी सीताके दुलार करने को!

अब की कुछ सीता तरसती है माँ की गोद !

मायके की अपनी ख्वाहिशो पर खरी उतरते भूल जाती है, देर-सवेर उस… Continue

ग़ज़ल

Posted by Hemshila maheshwari on March 10, 2024 at 5:18pm 0 Comments

इसी बहाने मेरे आसपास रहने लगे मैं चाहता हूं कि तू भी उदास रहने लगे

कभी कभी की उदासी भली लगी ऐसी कि हम दीवाने मुसलसल उदास रहने लगे

अज़ीम लोग थे टूटे तो इक वक़ार के साथ किसी से कुछ न कहा बस उदास रहने लगे

तुझे हमारा तबस्सुम उदास करता था तेरी ख़ुशी के लिए हम उदास रहने लगे

उदासी एक इबादत है इश्क़ मज़हब की वो कामयाब हुए जो उदास रहने लगे

Evergreen love

Posted by Hemshila maheshwari on September 12, 2023 at 10:31am 0 Comments

*પ્રેમમય આકાંક્ષા*



અધૂરા રહી ગયેલા અરમાન

આજે પણ

આંટાફેરા મારતા હોય છે ,

જાડા ચશ્મા ને પાકેલા મોતિયાના

ભેજ વચ્ચે....



યથાવત હોય છે

જીવનનો લલચામણો સ્વાદ ,

બોખા દાંત ને લપલપતી

જીભ વચ્ચે



વીતી ગયો જે સમય

આવશે જરુર પાછો.

આશ્વાસનના વળાંકે

મીટ માંડી રાખે છે,

ઉંમરલાયક નાદાન મન



વળેલી કેડ ને કપાળે સળ

છતાંય

વધે ઘટે છે હૈયાની ધડક

એના આવવાના અણસારે.....



આંગણે અવસરનો માહોલ રચી

મૌન… Continue

जिन्दा हों तो जिंदगी कि मिसाल बनो

Posted by Pooja Yadav shawak on July 31, 2021 at 10:01am 0 Comments

जिन्दा हों तो जिंदगी कि मिसाल बनो

झूठ का साथी नहीं सच का सवाल बनो

यूँ तो जलती है माचिस कि तीलियाँ भी

बात तो तब है जब धहकती मशाल बनो



रोक लो तूफानों को यूँ बांहो में भींचकर

जला दो गम का लम्हा दिलों से खींचकर

कदम दर कदम और भी ऊँची उड़ान भरो

जिन्दा हों तो जिंदगी कि मिसाल बनो

झूठ का साथी नहीं सच का सवाल बनो



यूँ तो अक्सर बातें तुझ पर बनती रहेंगी

तोहमते तो फूल बनकर बरसा ही करेंगी

एक एक तंज पिरोकर जीत का हार करो

जिन्दा हों तो जिंदगी… Continue

No more pink

Posted by Pooja Yadav shawak on July 6, 2021 at 12:15pm 1 Comment

नो मोर पिंक

क्या रंग किसी का व्यक्तित्व परिभाषित कर सकता है नीला है तो लड़का गुलाबी है तो लड़की का रंग सुनने में कुछ अलग सा लगता है हमारे कानो को लड़कियों के सम्बोधन में अक्सर सुनने की आदत है.लम्बे बालों वाली लड़की साड़ी वाली लड़की तीख़े नयन वाली लड़की कोमल सी लड़की गोरी इत्यादि इत्यादि

कियों जन्म के बाद जब जीवन एक कोरे कागज़ की तरह होता हो चाहे बालक हो बालिका हो उनको खिलौनो तक में श्रेणी में बाँट दिया जता है लड़का है तो कार से गन से खेलेगा लड़की है तो गुड़िया ला दो बड़ी हुई तो डांस सिखा दो जैसे… Continue

यूँ ही मिल जाती जिंदगी तो क्या बात थी

Posted by Pooja Yadav shawak on June 25, 2021 at 10:04pm 0 Comments

यूँ ही मिल जाती जिंदगी तो क्या बात थी
मुश्किलों ने तुझे पाने के काबिल बना दिया
न रुलाती तू मुझे अगर दर्द मे डुबो डुबो कर
फिर खुशियों की मेरे आगे क्या औकात थी
तूने थपकियों से नहीं थपेड़ो से सहलाया है
खींचकर आसमान मुझे ज़मीन से मिलाया है
मेरी चादर से लम्बे तूने मुझे पैर तो दें डाले
चादर को पैरों तक पहुंचाया ये बड़ी बात की
यूँ ही मिल जाती जिंदगी तो क्या बात थी
मुश्किलों ने तुझे पाने के काबिल बना दिया
Pooja yadav shawak

Let me kiss you !

Posted by Jasmine Singh on April 17, 2021 at 2:07am 0 Comments

वो जो हँसते हुए दिखते है न लोग अक्सर वो कुछ तन्हा से होते है पराये अहसासों को लफ़्ज देतें है खुद के दर्द पर खामोश रहते है जो पोछतें दूसरे के आँसू अक्सर खुद अँधेरे में तकिये को भिगोते है वो जो हँसते…

Posted by Pooja Yadav shawak on March 24, 2021 at 1:54pm 1 Comment

वो जो हँसते हुए दिखते है न लोग
अक्सर वो कुछ तन्हा से होते है
पराये अहसासों को लफ़्ज देतें है
खुद के दर्द पर खामोश रहते है
जो पोछतें दूसरे के आँसू अक्सर
खुद अँधेरे में तकिये को भिगोते है
वो जो हँसते हुए दिखते है लोग
अक्सर वो कुछ तन्हा से होते है

© 2024   Created by Facestorys.com Admin.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Privacy Policy  |  Terms of Service